Theo Tim Cook - CEO Apple, iPad Pro sẽ khai tử máy tính truyền thống và bày tỏ sự băn khoăn khi “tại sao người dùng lại muốn mua thêm một chiếc máy tính nữa, trong khi đã sở hữu một thiết bị tương tự như vậy rồi”. Tuy nhiên, dường như Giám đốc điều hành của Apple đã quá tự tin vào iPad Pro mà quên đi thất bại cực kỳ đau đơn trước đây của nhà sản xuất đối thủ, Microsoft.
Theo Tim Cook, “iPad Pro sẽ là một sự thay thế hoàn hảo cho máy tinh để bàn hoặc máy tính xách tay truyền thống” đối với rất nhiều người. “Khách hàng sẽ bắt đầu sử dụng iPad Pro và đến một lúc nào đó, họ sẽ nhận thấy mình không cần phải mang theo bất kỳ thiết bị nào khác bên mình nữa, ngoại trừ chiếc điện thoại của họ”.
Thực tế, có khá nhiều khách hàng đang bắt đầu sử dụng iPad để giải quyết những công việc cơ bản thường ngày thay cho PC hoặc laptop. Tuy nhiên, đây không phải là một xu hướng có thể áp dụng dễ dàng và ngay lập tức vào các công ty, doanh nghiệp.
Có rất nhiều lí do giải thích tại sao doanh số của các thiết bị iPad bắt đầu sụt giảm. Nguyên nhân chính được đưa ra trông có vẻ hơi buồn cười, nhưng thật sự là những chiếc iPad cũ vẫn đáp ứng quá tốt những nhu cầu của người dùng. Đây cũng là vấn đề mà các nhà sản xuất PC cũng đang gặp phải trong việc thuyết phục người dùng nâng cấp những chiếc máy tính xách tay đã cũ của họ.
Bên cạnh đó, còn có một sự thật không thể tránh khỏi là máy tính bảng vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn cho máy tính xách tay và người dùng vẫn rất cần PC và laptop.
Nếu chưa cảm thấy thuyết phục, bạn có thể nhìn vào báo cáo kết quả kinh doanh gần nhất của Apple. Cụ thể, trong Quý 3/2015, doanh số dòng sản phẩm MacBook tăng 3%, trong khi số lượng đơn hàng iPad bán ra đạt mức sụt giảm đáng kinh ngạc, lên đến 20%.
Ở thời điểm hiện tại, Tim Cook có thể dành cả ngày để giới thiệu, chia sẻ hoặc nói rất nhiều về iPad Pro. Tuy nhiên, thật sự thì chiếc tablet màn hình lớn của Apple có rất ít ưu điểm, đủ để thuyết phục khách hàng tin rằng nó có thể thay thế hoàn hảo cho một chiếc máy tính xách tay. Không những không có nhiều điểm mạnh mà Apple dường như không rút ra được bất cứ bài học gì từ sau thật bại đau đớn của Microsoft với Surface RT.
Vài năm trước, Microsoft giới thiệu Surface RT với chỉ một góc để dựng chân đế và người dùng cảm thấy khó chịu khi sử dụng Surface RT với vai trò của một chiếc laptop. Trên những thế hệ tiếp theo, Surface Pro đã khắc phục được phần lớn những nhược điểm này. Tuy nhiên, người dùng vẫn không biết đặt chiếc bút stylus ở đâu khi họ không sử dụng và mãi đến khi Surface Book xuất hiện thì nhược điểm này mới được khắc phục.
Đáng tiếc thay, iPad Pro lại đang lặp lại những sai lầm tương tự mà Microsoft từng gặp phải trước đây. Bạn sẽ chỉ có duy nhất một góc để đặt máy khi sử dụng chung với bàn phím Smart Keyboard, trong khi cây bút Apple Pencil sẽ nằm vương vãi ở bất kỳ đâu, mỗi khi người dùng không có nhu cầu sử dụng.
Ngoài ra, iPad Pro cũng không đáp ứng được những nhu cầu về mặt phần cứng. Chiếc tablet màn hình lớn của Apple sử dụng một hệ điều hành được thiết kế dành cho máy tính bảng và không có khả năng hỗ trợ thao tác với những thiết bị ngoại vi cực kỳ cơ bản là chuột và bàn phím cơ.
Người dùng không có một bàn rê trackpad được tối ưu tốt cho khả năng thao tác như trên MacBook. Như vậy, mọi tương tác với iPad Pro sẽ được thực hiện thông qua màn hình cảm ứng, có nghĩa là những ứng dụng trên iPad Pro được thiết kế để phục vụ chủ yếu cho mục đích liên lạc.
Vấn đề này lại đi ngược lại với nhược điểm đã tồn tại trước đây trên các dòng sản phẩm Surface. Khi đó, Microsoft thiếu các ứng dụng có thể hoạt động tốt trên màn hình cảm ứng, đủ để thuyết phục khách hàng nhận thấy sự tiện dụng của Surface Pro với lai trò của một chiếc tablet lai laptop.
Bây giờ, Apple lại thiếu các ứng dụng có khả năng hoạt động mạnh mẽ như trên máy tính để bàn để tận dụng được lợi thế của bàn phím Smart Keyboard và cây bút Apple Pencil. Cả Apple và Microsoft đều đang cố gắng khắc phục nhưng điểm yếu của họ nhưng một khi các vấn đề trên chưa được khắc phục, rất khó để người dùng tin vào lợi ích mà iPad Pro hay Surface Pro có thể mang lại.
Trong tương lai, cả Microsoft và Apple có đủ khả năng để khắc phục hoàn toàn những nhược điểm còn tồn tại trên sản phẩm của họ, nhưng dường như Microsoft đang có một kế hoạch riêng trong chiến lược phát triển của mình.
Với vị thế và danh tiếng của mình, iPad Pro có thể khắc phục được phần nào tình hình kinh doanh đang khá "bết bát" của dòng sản phẩm iPad, tuy nhiên sẽ còn rất lâu để iPad Pro có thể tin vào tiềm năng sử dụng của chúng, đủ để thuyết phục các doanh nghiệp và toàn bộ ngành công nghiệp chuyển sang một xu hướng mới, thay vì tin tưởng vào PC hay MacBook truyền thống, như lời của CEO Tim Cook.
Tags: #ipad-pro #tim-cook #surface #Apple #Microsoft #news
Theo Tim Cook, “iPad Pro sẽ là một sự thay thế hoàn hảo cho máy tinh để bàn hoặc máy tính xách tay truyền thống” đối với rất nhiều người. “Khách hàng sẽ bắt đầu sử dụng iPad Pro và đến một lúc nào đó, họ sẽ nhận thấy mình không cần phải mang theo bất kỳ thiết bị nào khác bên mình nữa, ngoại trừ chiếc điện thoại của họ”.
Thực tế, có khá nhiều khách hàng đang bắt đầu sử dụng iPad để giải quyết những công việc cơ bản thường ngày thay cho PC hoặc laptop. Tuy nhiên, đây không phải là một xu hướng có thể áp dụng dễ dàng và ngay lập tức vào các công ty, doanh nghiệp.
Doanh số các dòng sản phẩm iPad đã tăng trưởng chậm lại và bắt đầu chiều hướng đi xuống trong những năm vừa qua và Tim Cook thật sự muốn đặt niềm tin vào iPad thêm một lần nữa?
Có rất nhiều lí do giải thích tại sao doanh số của các thiết bị iPad bắt đầu sụt giảm. Nguyên nhân chính được đưa ra trông có vẻ hơi buồn cười, nhưng thật sự là những chiếc iPad cũ vẫn đáp ứng quá tốt những nhu cầu của người dùng. Đây cũng là vấn đề mà các nhà sản xuất PC cũng đang gặp phải trong việc thuyết phục người dùng nâng cấp những chiếc máy tính xách tay đã cũ của họ.
Bên cạnh đó, còn có một sự thật không thể tránh khỏi là máy tính bảng vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn cho máy tính xách tay và người dùng vẫn rất cần PC và laptop.
Nếu chưa cảm thấy thuyết phục, bạn có thể nhìn vào báo cáo kết quả kinh doanh gần nhất của Apple. Cụ thể, trong Quý 3/2015, doanh số dòng sản phẩm MacBook tăng 3%, trong khi số lượng đơn hàng iPad bán ra đạt mức sụt giảm đáng kinh ngạc, lên đến 20%.
Ở thời điểm hiện tại, Tim Cook có thể dành cả ngày để giới thiệu, chia sẻ hoặc nói rất nhiều về iPad Pro. Tuy nhiên, thật sự thì chiếc tablet màn hình lớn của Apple có rất ít ưu điểm, đủ để thuyết phục khách hàng tin rằng nó có thể thay thế hoàn hảo cho một chiếc máy tính xách tay. Không những không có nhiều điểm mạnh mà Apple dường như không rút ra được bất cứ bài học gì từ sau thật bại đau đớn của Microsoft với Surface RT.
Vài năm trước, Microsoft giới thiệu Surface RT với chỉ một góc để dựng chân đế và người dùng cảm thấy khó chịu khi sử dụng Surface RT với vai trò của một chiếc laptop. Trên những thế hệ tiếp theo, Surface Pro đã khắc phục được phần lớn những nhược điểm này. Tuy nhiên, người dùng vẫn không biết đặt chiếc bút stylus ở đâu khi họ không sử dụng và mãi đến khi Surface Book xuất hiện thì nhược điểm này mới được khắc phục.
Đáng tiếc thay, iPad Pro lại đang lặp lại những sai lầm tương tự mà Microsoft từng gặp phải trước đây. Bạn sẽ chỉ có duy nhất một góc để đặt máy khi sử dụng chung với bàn phím Smart Keyboard, trong khi cây bút Apple Pencil sẽ nằm vương vãi ở bất kỳ đâu, mỗi khi người dùng không có nhu cầu sử dụng.
Ngoài ra, iPad Pro cũng không đáp ứng được những nhu cầu về mặt phần cứng. Chiếc tablet màn hình lớn của Apple sử dụng một hệ điều hành được thiết kế dành cho máy tính bảng và không có khả năng hỗ trợ thao tác với những thiết bị ngoại vi cực kỳ cơ bản là chuột và bàn phím cơ.
Người dùng không có một bàn rê trackpad được tối ưu tốt cho khả năng thao tác như trên MacBook. Như vậy, mọi tương tác với iPad Pro sẽ được thực hiện thông qua màn hình cảm ứng, có nghĩa là những ứng dụng trên iPad Pro được thiết kế để phục vụ chủ yếu cho mục đích liên lạc.
Vấn đề này lại đi ngược lại với nhược điểm đã tồn tại trước đây trên các dòng sản phẩm Surface. Khi đó, Microsoft thiếu các ứng dụng có thể hoạt động tốt trên màn hình cảm ứng, đủ để thuyết phục khách hàng nhận thấy sự tiện dụng của Surface Pro với lai trò của một chiếc tablet lai laptop.
Bây giờ, Apple lại thiếu các ứng dụng có khả năng hoạt động mạnh mẽ như trên máy tính để bàn để tận dụng được lợi thế của bàn phím Smart Keyboard và cây bút Apple Pencil. Cả Apple và Microsoft đều đang cố gắng khắc phục nhưng điểm yếu của họ nhưng một khi các vấn đề trên chưa được khắc phục, rất khó để người dùng tin vào lợi ích mà iPad Pro hay Surface Pro có thể mang lại.
Trong tương lai, cả Microsoft và Apple có đủ khả năng để khắc phục hoàn toàn những nhược điểm còn tồn tại trên sản phẩm của họ, nhưng dường như Microsoft đang có một kế hoạch riêng trong chiến lược phát triển của mình.
Với vị thế và danh tiếng của mình, iPad Pro có thể khắc phục được phần nào tình hình kinh doanh đang khá "bết bát" của dòng sản phẩm iPad, tuy nhiên sẽ còn rất lâu để iPad Pro có thể tin vào tiềm năng sử dụng của chúng, đủ để thuyết phục các doanh nghiệp và toàn bộ ngành công nghiệp chuyển sang một xu hướng mới, thay vì tin tưởng vào PC hay MacBook truyền thống, như lời của CEO Tim Cook.
Tags: #ipad-pro #tim-cook #surface #Apple #Microsoft #news