Facebook đang dần lấn sân sang các dịch vụ thương mại điện tử với sự ra mắt của Marketplace. Công ty cho biết Marketplace sẽ được ra mắt trong tuần này tại Mỹ, Anh, Úc và New Zealand. Có đến 450 triệu người đã sử dụng Facebook để mua và bán hàng hóa mỗi tháng, chủ yếu là thông qua các Group (nhóm) — theo quản lý dự án Bowen Pan. Với Marketplace, Facebook hiện nay cho người dùng một quy trình chính thức hơn để tiến hành các giao dịch.
Biểu tượng của Marketplace sẽ xuất hiện trong vài ngày tới thay thế các biểu tượng Messenger trong trung tâm ở hàng dưới cùng trên ứng dụng Facebook. Nhấn vào nó bạn sẽ được chuyển đến một trang dựa trên thuật toán để tạo ra các mặt hàng mà Facebook cảm thấy bạn quan tâm. Điều này được dựa trên các trang bạn đã và đang thích, sau một thời gian, bất kỳ lượt xem, mua của bạn, hoặc hoạt động bán trong Marketplace. Để bán một mục, bạn chỉ cần tải lên một bức ảnh, thiết lập tên, mô tả và giá cả, và nhập vị trí của bạn.
Phần còn lại là khá đơn giản. Bạn có thể duyệt danh mục các mặt hàng và có được một danh sách các mặt hàng gần đó, hoặc tìm kiếm một mục và mở rộng bán kính của các truy vấn của bạn để tìm mặt hàng với một khoảng cách xa hơn. Bạn cũng có thể thay đổi vị trí của bạn để tìm các mục trong thành phố hoặc các khu vực khác. Tính năng này sẽ không xuất hiện trên Facbook phiên bản trang web; Pan nói là họ đang làm việc để mang tính năng này lên phiên bản web luôn. Nhưng họ sẽ tập trung vào điện thoại thông minh vào lúc bắt đầu để giúp việc bán hàng và quá trình duyệt được tự nhiên hơn trên một ứng dụng di động.
Dịch vụ thương mại điện tử này là mảnh đất màu mỡ cho Facebook. Công ty không có kế hoạch thu phí cho các giao dịch, do đó nó giúp Facebook có thể cạnh tranh hơn với các dịch vụ tương tự khác. Thay vào đó, Facebook sẽ thu thập được những gì mà họ muốn: người dùng sẽ dành nhiều thời gian hơn cho ứng dụng của họ. Nếu người ta bắt đầu chuyển sang Marketplace, đặc biệt là chỉ để duyệt thứ họ có thể cần hoặc không cần, đó là một cách khác để giữ cho mọi người kết nối với ứng dùng và lần lượt thu nhập quảng cáo. Khoảng 84% tổng doanh thu của Facebook được tạo ra từ những người dùng điện thoại thông minh, và tính đến tháng này công ty đã có hơn 1 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trên điện thoại di động.
Với sự giới thiệu của một dịch vụ trao đổi, một số người dùng lo ngại về sự riêng tư và an toàn. Tất nhiên, Facebook không bỏ qua các giao dịch mặt hàng bất hợp pháp như các loại thuốc hay chất nổ. Họ cũng cấm bán súng, động vật, và rượu, và một số thứ khác. Những quy định này áp dụng đối với Marketplace là rất đáng khen. Tuy nhiên, về mặt an toàn và an ninh tài chính, Facebook không có một phương thức bảo vệ hoặc bảo lãnh như eBay.
"Chúng tôi đã phát triển các công cụ cho phép cộng đồng của chúng tôi có thể báo cáo về một khoản mục bất kì nào vi phạm chính sách của chúng tôi." - Pan nói. "Marketplace cũng cho phép người dùng gắn cờ vào những mặt hàng không đáng tin cậy. Một khi những lá cờ được gắn, sẽ có một đội ngũ nhanh chóng xem xét về hành động gắn cờ này".
Để làm dịu bớt những lo lắng, Facebook đang hướng về việc sử dụng tên thật cho người dùng. "Mọi người trên Facebook đại diện cho bản thân thật sự của họ", Pan nói. "Chúng tôi nghĩ rằng khi biết những người đang giao dịch với bạn là rất quan trọng." Thị trường cũng sẽ thu thập một số thông tin bổ sung từ hồ sơ của bạn, nếu bạn đã quyết định liệt kê một mục bán ra của riêng bạn. Bằng cách đó, người mua tiềm năng có thể thấy thông tin cũng như vị trí của bạn và bạn đã trên Facebook được bao lâu.
Bạn nghĩ sao về tính năng mới này của Facebook? Hãy bình luận ý kiến của bạn ngay bên dưới nhé
Tags: #facebook #thương-mại-điện-tử #marketplace #tính-năng #news
Biểu tượng của Marketplace sẽ xuất hiện trong vài ngày tới thay thế các biểu tượng Messenger trong trung tâm ở hàng dưới cùng trên ứng dụng Facebook. Nhấn vào nó bạn sẽ được chuyển đến một trang dựa trên thuật toán để tạo ra các mặt hàng mà Facebook cảm thấy bạn quan tâm. Điều này được dựa trên các trang bạn đã và đang thích, sau một thời gian, bất kỳ lượt xem, mua của bạn, hoặc hoạt động bán trong Marketplace. Để bán một mục, bạn chỉ cần tải lên một bức ảnh, thiết lập tên, mô tả và giá cả, và nhập vị trí của bạn.
Facebook cho biết, đã có 450 triệu người đã sử dụng dịch vụ của họ để mua và bán các mặt hàng mỗi tháng
Phần còn lại là khá đơn giản. Bạn có thể duyệt danh mục các mặt hàng và có được một danh sách các mặt hàng gần đó, hoặc tìm kiếm một mục và mở rộng bán kính của các truy vấn của bạn để tìm mặt hàng với một khoảng cách xa hơn. Bạn cũng có thể thay đổi vị trí của bạn để tìm các mục trong thành phố hoặc các khu vực khác. Tính năng này sẽ không xuất hiện trên Facbook phiên bản trang web; Pan nói là họ đang làm việc để mang tính năng này lên phiên bản web luôn. Nhưng họ sẽ tập trung vào điện thoại thông minh vào lúc bắt đầu để giúp việc bán hàng và quá trình duyệt được tự nhiên hơn trên một ứng dụng di động.
Dịch vụ thương mại điện tử này là mảnh đất màu mỡ cho Facebook. Công ty không có kế hoạch thu phí cho các giao dịch, do đó nó giúp Facebook có thể cạnh tranh hơn với các dịch vụ tương tự khác. Thay vào đó, Facebook sẽ thu thập được những gì mà họ muốn: người dùng sẽ dành nhiều thời gian hơn cho ứng dụng của họ. Nếu người ta bắt đầu chuyển sang Marketplace, đặc biệt là chỉ để duyệt thứ họ có thể cần hoặc không cần, đó là một cách khác để giữ cho mọi người kết nối với ứng dùng và lần lượt thu nhập quảng cáo. Khoảng 84% tổng doanh thu của Facebook được tạo ra từ những người dùng điện thoại thông minh, và tính đến tháng này công ty đã có hơn 1 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trên điện thoại di động.
Với sự giới thiệu của một dịch vụ trao đổi, một số người dùng lo ngại về sự riêng tư và an toàn. Tất nhiên, Facebook không bỏ qua các giao dịch mặt hàng bất hợp pháp như các loại thuốc hay chất nổ. Họ cũng cấm bán súng, động vật, và rượu, và một số thứ khác. Những quy định này áp dụng đối với Marketplace là rất đáng khen. Tuy nhiên, về mặt an toàn và an ninh tài chính, Facebook không có một phương thức bảo vệ hoặc bảo lãnh như eBay.
Facebook không có sự bảo vệ người dùng như eBay
"Chúng tôi đã phát triển các công cụ cho phép cộng đồng của chúng tôi có thể báo cáo về một khoản mục bất kì nào vi phạm chính sách của chúng tôi." - Pan nói. "Marketplace cũng cho phép người dùng gắn cờ vào những mặt hàng không đáng tin cậy. Một khi những lá cờ được gắn, sẽ có một đội ngũ nhanh chóng xem xét về hành động gắn cờ này".
Để làm dịu bớt những lo lắng, Facebook đang hướng về việc sử dụng tên thật cho người dùng. "Mọi người trên Facebook đại diện cho bản thân thật sự của họ", Pan nói. "Chúng tôi nghĩ rằng khi biết những người đang giao dịch với bạn là rất quan trọng." Thị trường cũng sẽ thu thập một số thông tin bổ sung từ hồ sơ của bạn, nếu bạn đã quyết định liệt kê một mục bán ra của riêng bạn. Bằng cách đó, người mua tiềm năng có thể thấy thông tin cũng như vị trí của bạn và bạn đã trên Facebook được bao lâu.
Bạn nghĩ sao về tính năng mới này của Facebook? Hãy bình luận ý kiến của bạn ngay bên dưới nhé
Tags: #facebook #thương-mại-điện-tử #marketplace #tính-năng #news