Apple và Microsoft đều đang chuẩn bị các phương án để nắm phần thắng trong tương lai, hay chí ít là không bị thua cuộc.
Máy tính truyền thống đang chết, một cách từ từ. Nhắc đến máy tính, bạn sẽ nghĩ đến “màn hình, chuột, bàn phím”. Song kể từ khi iPhone ra đời năm 2007, chúng ta đã chứng kiến sự chuyển dịch từ PC sang các cỗ máy bỏ túi nhỏ gọn, dùng màn hình cảm ứng. Khi các con chip ngày một rẻ hơn, Internet được phổ cập cho nhiều người hơn, chúng ta lại đón một thứ khác biệt hoàn toàn.
Nhờ sự nổi lên của các thiết bị như Amazon Echo, Google Chromecast, Microsoft HoloLens, bộ ổn nhiệt Nest, Facebook Oculus Rift, máy tính trở thành thứ mà bạn có thể nói chuyện với nó hay thứ mà bạn đeo được lên mặt. Nó có thể có màn hình hoặc không. Nó giống với tất cả những gì xung quanh chúng ta và mang đi bất cứ đâu. Đây mới chỉ là sự khởi đầu.
Với Microsoft và Apple, hai công ty gắn liền với PC, sự chuyển dịch đại diện cho bước ngoặt quan trọng. Họ đã dành hàng thập kỷ để hướng cộng đồng lập trình viên viết phần mềm cho mình. Cả hai đang chuẩn bị những kế hoạch cho riêng mình nhằm bảo đảm đón đầu được thay đổi lớn trong điện toán, bất kể thiết bị nào sẽ “làm nên chuyện”.
Apple
Apple đang ở trong vị thế khá độc đáo: một công ty lãi khủng nhưng kiểm soát thị trường tương đối nhỏ. Microsoft Windows đang thống thị thị trường PC, còn Google Android là “vua” của thế giới di động, đặc biệt là tại thị trường đang phát triển. Chỉ riêng Android và khả năng phát triển của nó đã là nguy cơ lớn: lập trình viên luôn có xu hướng viết ứng dụng cho đám đông lớn nhất có thể. Do tương lai điện toán luôn thay đổi, Apple phải dám chắc dù điều gì xảy ra, mọi người vẫn phát triển ứng dụng cho iPhone.
Giải pháp Apple đưa ra khá tinh tế: đó là Swift, ngôn ngữ lập trình do Apple tạo ra để viết ứng dụng iPhone khiến giới lập trình viên nhanh chóng đổ xô đến. Swift nhận được sự ủng hộ của mọi người nhờ vào sự đơn giản, nhanh gọn, và tốt hơn các lựa chọn khác. Apple định vị Swift như ngôn ngữ cho mọi người, đặc biệt là trẻ em, để học lập trình. Bằng cách tung Swift như nguồn mở, “táo khuyết” bảo đảm Swift mở rộng tầm với ngoài nền tảng iOS, sang Android và Linux.
Mưu mẹo của Apple ở đây là Swift được thiết kế để chạy trên iPhone. Vì vậy, bất kỳ mã nào viết bằng Swift cho hệ điều hành nào, vào thời điểm nào, đều dễ dàng đưa được lên iPhone hơn các nền tảng khác. Nó biến iPhone thành một miền đất mặc định cho các ứng dụng Swift dù gió thổi chiều nào. Và nếu Apple có công bố nền tảng mới, chẳng hạn xe hơi, nó sẽ hỗ trợ Swift theo cách tương tự.
Microsoft
Không bất ngờ khi Microsoft nhìn thấy tương lai liên quan rất nhiều đến Windows. Với Windows 10, Microsoft hợp nhất các hệ điều hành điện thoại, máy tính bảng, PC, máy chơi game console, kính thực tế ảo, thiết bị gia dụng thông minh làm một.
Thay vì thúc đẩy một ngôn ngữ lập trình đa nền tảng như Apple đang làm, Microsoft lại tiêu chuẩn hóa trên một nền tảng. Hãng phần mềm định hướng Windows 10 như một hệ điều hành có mặt trên mỗi một thiết bị của làn sóng mới. Một cách dễ dàng để đưa ứng dụng lên Windows, dù đó là loại thiết bị gì. Tuy nhiên, thật sự Microsoft đang chơi một ván bài phức tạp hơn: họ chậm nhưng chắc khi lần lượt tung ra tất cả công cụ tuyệt vời miễn phí cho lập trình viên, đáng chú ý nhất là Xamarin – cho phép viết ứng dụng và xuất bản lên mọi nơi, từ Windows, web đến iPhone, Android.
Chìa khóa là Xamarin và một loạt công cụ khác của Microsoft như Visual Studio giúp sử dụng nền tảng đám mây Microsoft Azure không thể dễ hơn, cung cấp bộ não cho bất kỳ ứng dụng nào – từ lưu trữ đến xử lý nhiều bó dữ liệu lớn.
Từ góc độ của Microsoft, nó mang lại các công cụ mà lập trình viên muốn dùng kể cả khi họ không viết cho Windows. Miễn là Microsoft có thể cung cấp một thành phần trong ứng dụng, họ vẫn thắng và vẫn liên quan dù thế giới công nghệ dịch chuyển ra sao.
Nói một cách ngắn gọn, hai ông lớn của thế giới, Apple và Microsoft, đều đang chuẩn bị các phương án để chiến thắng trong tương lai hay ít nhất là không bị thua cuộc.
Từ khóa: #ngôn-ngữ-lập-trình-Swift #Apple-Swift #game-console #Microsoft-Azure #Microsoft #Apple
Máy tính truyền thống đang chết, một cách từ từ. Nhắc đến máy tính, bạn sẽ nghĩ đến “màn hình, chuột, bàn phím”. Song kể từ khi iPhone ra đời năm 2007, chúng ta đã chứng kiến sự chuyển dịch từ PC sang các cỗ máy bỏ túi nhỏ gọn, dùng màn hình cảm ứng. Khi các con chip ngày một rẻ hơn, Internet được phổ cập cho nhiều người hơn, chúng ta lại đón một thứ khác biệt hoàn toàn.
Nhờ sự nổi lên của các thiết bị như Amazon Echo, Google Chromecast, Microsoft HoloLens, bộ ổn nhiệt Nest, Facebook Oculus Rift, máy tính trở thành thứ mà bạn có thể nói chuyện với nó hay thứ mà bạn đeo được lên mặt. Nó có thể có màn hình hoặc không. Nó giống với tất cả những gì xung quanh chúng ta và mang đi bất cứ đâu. Đây mới chỉ là sự khởi đầu.
Với Microsoft và Apple, hai công ty gắn liền với PC, sự chuyển dịch đại diện cho bước ngoặt quan trọng. Họ đã dành hàng thập kỷ để hướng cộng đồng lập trình viên viết phần mềm cho mình. Cả hai đang chuẩn bị những kế hoạch cho riêng mình nhằm bảo đảm đón đầu được thay đổi lớn trong điện toán, bất kể thiết bị nào sẽ “làm nên chuyện”.
Apple
Apple đang ở trong vị thế khá độc đáo: một công ty lãi khủng nhưng kiểm soát thị trường tương đối nhỏ. Microsoft Windows đang thống thị thị trường PC, còn Google Android là “vua” của thế giới di động, đặc biệt là tại thị trường đang phát triển. Chỉ riêng Android và khả năng phát triển của nó đã là nguy cơ lớn: lập trình viên luôn có xu hướng viết ứng dụng cho đám đông lớn nhất có thể. Do tương lai điện toán luôn thay đổi, Apple phải dám chắc dù điều gì xảy ra, mọi người vẫn phát triển ứng dụng cho iPhone.
Giải pháp Apple đưa ra khá tinh tế: đó là Swift, ngôn ngữ lập trình do Apple tạo ra để viết ứng dụng iPhone khiến giới lập trình viên nhanh chóng đổ xô đến. Swift nhận được sự ủng hộ của mọi người nhờ vào sự đơn giản, nhanh gọn, và tốt hơn các lựa chọn khác. Apple định vị Swift như ngôn ngữ cho mọi người, đặc biệt là trẻ em, để học lập trình. Bằng cách tung Swift như nguồn mở, “táo khuyết” bảo đảm Swift mở rộng tầm với ngoài nền tảng iOS, sang Android và Linux.
Mưu mẹo của Apple ở đây là Swift được thiết kế để chạy trên iPhone. Vì vậy, bất kỳ mã nào viết bằng Swift cho hệ điều hành nào, vào thời điểm nào, đều dễ dàng đưa được lên iPhone hơn các nền tảng khác. Nó biến iPhone thành một miền đất mặc định cho các ứng dụng Swift dù gió thổi chiều nào. Và nếu Apple có công bố nền tảng mới, chẳng hạn xe hơi, nó sẽ hỗ trợ Swift theo cách tương tự.
Microsoft
Không bất ngờ khi Microsoft nhìn thấy tương lai liên quan rất nhiều đến Windows. Với Windows 10, Microsoft hợp nhất các hệ điều hành điện thoại, máy tính bảng, PC, máy chơi game console, kính thực tế ảo, thiết bị gia dụng thông minh làm một.
Thay vì thúc đẩy một ngôn ngữ lập trình đa nền tảng như Apple đang làm, Microsoft lại tiêu chuẩn hóa trên một nền tảng. Hãng phần mềm định hướng Windows 10 như một hệ điều hành có mặt trên mỗi một thiết bị của làn sóng mới. Một cách dễ dàng để đưa ứng dụng lên Windows, dù đó là loại thiết bị gì. Tuy nhiên, thật sự Microsoft đang chơi một ván bài phức tạp hơn: họ chậm nhưng chắc khi lần lượt tung ra tất cả công cụ tuyệt vời miễn phí cho lập trình viên, đáng chú ý nhất là Xamarin – cho phép viết ứng dụng và xuất bản lên mọi nơi, từ Windows, web đến iPhone, Android.
Chìa khóa là Xamarin và một loạt công cụ khác của Microsoft như Visual Studio giúp sử dụng nền tảng đám mây Microsoft Azure không thể dễ hơn, cung cấp bộ não cho bất kỳ ứng dụng nào – từ lưu trữ đến xử lý nhiều bó dữ liệu lớn.
Từ góc độ của Microsoft, nó mang lại các công cụ mà lập trình viên muốn dùng kể cả khi họ không viết cho Windows. Miễn là Microsoft có thể cung cấp một thành phần trong ứng dụng, họ vẫn thắng và vẫn liên quan dù thế giới công nghệ dịch chuyển ra sao.
Nói một cách ngắn gọn, hai ông lớn của thế giới, Apple và Microsoft, đều đang chuẩn bị các phương án để chiến thắng trong tương lai hay ít nhất là không bị thua cuộc.
Từ khóa: #ngôn-ngữ-lập-trình-Swift #Apple-Swift #game-console #Microsoft-Azure #Microsoft #Apple