Josh Roberts - Giám đốc sản xuất Facebook vừa ra thông báo sẽ chính thức mắt chức năng Instant Articles (IA) dành cho tất cả các nhà xuất bản lớn nhỏ đến từ bất kỳ nơi nào trên thế giới vào ngày 12/4 năm nay, ngay ngày diễn ra hội nghị F8. IA là một chương trình đọc báo nhanh gấp nhiều lần trình duyệt web thông thường và được tích hợp sẵn vào trong ứng dụng Facebook đã mắt vào tháng 5 năm ngoái.
Trước đây tính năng này chỉ hỗ trợ app Facebook trên iPhone nhưng với bản mở rộng sắp tới dành cho các nhà xuất bản khả năng lớn người dùng đa nền tảng được hưởng ké tính năng này. Thông thường ở thời điểm hiện tại, khi bạn click vào một link tin tức nào đó khi lướt Facebook, trình duyệt web sẽ bật lên và bạn phải mất khá nhiều thời gian để tải trang.
Với IA khi bạn chạm vào đường link bất kỳ, mọi thông tin bạn quan tâm gần như được hiển thị ngay lặp tức. Không mất nhiều thời gian, không lo sợ mạng yếu, tương tác trực tiếp với bài viết một cách dễ dàng đầy thú vị - đó là ưu điểm nổi bật của IA.
Roberts cho biết các đối tác truyền thông, các nhà báo luôn là những đối tác không thể tách rời của Facebook. Và ông cam kết IA sẽ không làm phụ lòng mong mỏi của họ cũng nhưng mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho các độc giả.
Các nhà xuất bản được toàn quyền kiểm soát bài viết, tự do quảng cáo và thu lợi nhuận 100% hoặc đưa Facebook "xử lý" (Facebook được nhận 30% lợi nhuận từ thương vụ này) hoặc nhờ một bên thứ ba bất kỳ hay thu lợi nhuận từ nội dung bài viết của họ... Facebook cũng xây dựng cho đối tác một hệ thống các công cụ hữu ích và dễ sử dụng để thuận tiện kiểm soát, theo dõi, phân tích và xử lý những "sản phẩm" của họ.
Năm ngoái có khá nhiều nhà xuất bản lo ngại Facebook sẽ ăn xén lợi nhuận từ các bài viết sử dụng IA nhưng công ty cho biết sẽ không bao giờ làm điều đó vì nó đi ngược với những chuẩn mực hãng đã đề ra trước đó. Facebook mong muốn gián tiếp đưa đến người dùng những mẩu chuyện, thông tin, video, hình ảnh mà họ quan tâm một cách nhanh chóng, tiện lợi, để có được một News Feed chất lượng.
Càng nhiều bài viết không chỉ đối tác được lợi mà chính họ cũng thu được nhiều nguồn lợi từ quảng cáo thông qua chúng. "Nếu các nhà xuất bản không quan tâm đến nó, nó sẽ không tồn tại. Chúng tôi cam kết luôn là đối tác tốt ở lĩnh vực này", Roberts chia sẻ.
Các đối tác hiện tại của Facebook sử dụng IA là những tờ báo lớn như: The New York Times, National Geographic,The Guardian, BBC News... Tuy nhiên cũng còn nhiều tờ báo, blog không thích sử dụng IA.
Dẫu vậy Facebook cho biết hãng đã tạo một "cỗ máy đơn giản", mở ra một cánh cửa mới về tùy chỉnh RSS feed với các yếu-tố-HTML-độc-nhất. Điều này cần đòi hỏi tính chuyên môn kĩ thuật cao mà các nhà xuất bản hiện tại vẫn chưa có.
IA sẽ mở ra một cuộc đua khốc liệt giữa các nhà xuất bản và giữa các nền tảng di động, dĩ nhiên, người được lợi trong cuộc chạy đua này không chỉ là người dùng mà đó còn là bản thân của họ.
Tags: #facebook #instant-articles #news
Trước đây tính năng này chỉ hỗ trợ app Facebook trên iPhone nhưng với bản mở rộng sắp tới dành cho các nhà xuất bản khả năng lớn người dùng đa nền tảng được hưởng ké tính năng này. Thông thường ở thời điểm hiện tại, khi bạn click vào một link tin tức nào đó khi lướt Facebook, trình duyệt web sẽ bật lên và bạn phải mất khá nhiều thời gian để tải trang.
Với IA khi bạn chạm vào đường link bất kỳ, mọi thông tin bạn quan tâm gần như được hiển thị ngay lặp tức. Không mất nhiều thời gian, không lo sợ mạng yếu, tương tác trực tiếp với bài viết một cách dễ dàng đầy thú vị - đó là ưu điểm nổi bật của IA.
Roberts cho biết các đối tác truyền thông, các nhà báo luôn là những đối tác không thể tách rời của Facebook. Và ông cam kết IA sẽ không làm phụ lòng mong mỏi của họ cũng nhưng mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho các độc giả.
Các nhà xuất bản được toàn quyền kiểm soát bài viết, tự do quảng cáo và thu lợi nhuận 100% hoặc đưa Facebook "xử lý" (Facebook được nhận 30% lợi nhuận từ thương vụ này) hoặc nhờ một bên thứ ba bất kỳ hay thu lợi nhuận từ nội dung bài viết của họ... Facebook cũng xây dựng cho đối tác một hệ thống các công cụ hữu ích và dễ sử dụng để thuận tiện kiểm soát, theo dõi, phân tích và xử lý những "sản phẩm" của họ.
Năm ngoái có khá nhiều nhà xuất bản lo ngại Facebook sẽ ăn xén lợi nhuận từ các bài viết sử dụng IA nhưng công ty cho biết sẽ không bao giờ làm điều đó vì nó đi ngược với những chuẩn mực hãng đã đề ra trước đó. Facebook mong muốn gián tiếp đưa đến người dùng những mẩu chuyện, thông tin, video, hình ảnh mà họ quan tâm một cách nhanh chóng, tiện lợi, để có được một News Feed chất lượng.
Càng nhiều bài viết không chỉ đối tác được lợi mà chính họ cũng thu được nhiều nguồn lợi từ quảng cáo thông qua chúng. "Nếu các nhà xuất bản không quan tâm đến nó, nó sẽ không tồn tại. Chúng tôi cam kết luôn là đối tác tốt ở lĩnh vực này", Roberts chia sẻ.
Các đối tác hiện tại của Facebook sử dụng IA là những tờ báo lớn như: The New York Times, National Geographic,The Guardian, BBC News... Tuy nhiên cũng còn nhiều tờ báo, blog không thích sử dụng IA.
Dẫu vậy Facebook cho biết hãng đã tạo một "cỗ máy đơn giản", mở ra một cánh cửa mới về tùy chỉnh RSS feed với các yếu-tố-HTML-độc-nhất. Điều này cần đòi hỏi tính chuyên môn kĩ thuật cao mà các nhà xuất bản hiện tại vẫn chưa có.
IA sẽ mở ra một cuộc đua khốc liệt giữa các nhà xuất bản và giữa các nền tảng di động, dĩ nhiên, người được lợi trong cuộc chạy đua này không chỉ là người dùng mà đó còn là bản thân của họ.
Nguồn Techrum
Tags: #facebook #instant-articles #news